Monday, 23/05/2022 - 01:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Thái

SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7

                "Sử dung bản đồ tư duy trong dạy và học môn Giáo dục công dân 7" cung cấp một số phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, và phương pháp giúp học sinh tự hoàn thiện bản đồ tư duy trong khi học tập. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.Sơ đồ tư duy là một công cụ tư duy hiệu quả để mỗi thành viên đều rèn luyện được khả năng tư duy, kỹ năng thuyết trình và làm việc khoa học. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp cho các thành viên hiểu được nội dung bài học một cách rõ ràng và hệ thống. Việc ghi nhớ cũng như vận dụng cũng sẽ tốt hơn. Chỉ cần nhìn vào sơ đồ tư duy, bất kỳ thành viên nào của nhóm cũng có thể thuyết trình được nội dung bài học.

  - Căn cứ vào nội dung và nhiệm vụ năm học, tôi xây dựng đề tài này góp phần từng bước thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

- Ở phạm vi sáng kiến này tôi đã cung cấp một số phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, và phương pháp giúp học sinh tự hoàn thiện bản đồ tư duy trong khi học tập. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.

 Trong giảng dạy, việc sử dụng bản đồ tư duy huy động tối đa tiềm năng của bộ não, giúp học sinh học tập tích cực, hỗ trợ hiệu quả các phương pháp dạy học.

          Đối với học sinh, vận dụng bản đồ tư duy giúp học sinh có thói quen tự tay ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã đọc – đã học, theo cách hiểu của học sinh dưới dạng bản đồ tư duy. Bên cạnh đó, học sinh thường xuyên tự lập bản đồ tư duy sẽ phát triển khả năng thẩm mỹ do việc thiết kế nó phải bố cục màu sắc, các đường nét, các nhánh sao cho đẹp, sắp xếp các ý tưởng khoa học, súc tích… Trong quá trình thảo luận nhóm có rất nhiều ý kiến mà mỗi người luôn giữ chính kiến của mình, không hướng vào mục tiêu đã đề ra dẫn đến không rút ra được kết luận cuối cùng.

          Vận dụng bản đồ tư duy trong dạy và học Giáo dục công dân

          Sử dụng phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy có thể áp dụng cho những nội dung giảng dạy sau:

          - Kiểm tra bài cũ hoặc đặt vấn đề có liên quan đến bài cũ  trước khi vào bài mới.

          - Xây dựng kiến thức mới, và củng cố kiến thức sau mỗi tiết học.

          - Ôn tập và củng cố kiến thức sau mỗi bài, mỗi học kì.

*Một  số hình ảnh dạy học áp dụng bản đồ tư duy

Hình ảnh học sinh trả lời

 

Hình ảnh HS hoạt động nhóm

 

Hình ảnh các nhóm báo cáo:

Khi mà tôi áp dụng một đề kiểm tra cho cả hai lớp, lớp đối chứng 7A1

(Không sử dụng bản đồ tư duy) và lớp thực nghiệm 7A2( Sử dụng bản đồ tư duy) thì tôi thu được kết quả như sau:

Chỉ

Tiêu

Lớp 7A1

Không sử dụng bản đồ tư duy

Lớp 7A2

Áp dụng bản đồ tư duy

Điểm

9-10

7-8

5-6

<5

9-10

7-8

5-6

<5

Số lượng

1

8

11

3

4

12

6

1

%

4,3

34,8

47,9

13

17,4

52,2

26,1

4,3

  Qua những tiết dạy có sử dụng bản đồ tư duy vào những kiểu bài dạy:

       Dạy bài học tìm hiểu kiến thức mới, và áp dụng cho các phần như kiểm tra bài cũ, củng cố kiến thức.....Học sinh tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng hơn, có khả năng nhớ lâu hơn nhờ tác dụng của bản đồ tạo hình sinh động và khoa học, đặc biệt không khí học tập trở nên sôi nổi, hào hứng hơn. Bản đồ tư duy là một công cụ có tính khả thi cao vì có thể vận dụng được với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường hiện nay. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, máy tính… bằng cách sử dụng bút chì màu, phấn, tẩy,… hoặc cũng có thể thiết kế trên phần mềm MindMap.

 Sau thời gian 1 năm học áp dụng sáng kiến có hiệu quả ở 2 lớp 7A1, 7A2 Trường THCS Tân Thái, tôi nhận thấy học sinh làm bài khoa học hơn, mô tả được đầy đủ nội dung kiến thức và chất lượng các bài kiểm tra cao hơn, số điểm yếu kém cũng ít đi. Điều đó có nghĩa là các em học sinh được học tiết học có sử dụng bản đồ tư duy có kết quả học tập cao hơn. Đặc biệt các em đã hình thành được năng lực tự học, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, trình độ lĩnh hội kiến thức ngày càng được nâng lên. Các em thấy hứng thú học tập và muốn tự khám phá kiến thức.

Do điều kiện và năng lực còn hạn chế, các tài liệu tham khảo chưa thật sự đầy đủ nên chắc chắn khi thực hiện còn những điều chưa hoàn thiện. Nhưng tôi tin rằng ít nhiều biện pháp tôi đưa ra cũng giúp học sinh có thêm động lực, sự hứng thú, say mê và nhất là thay đổi được thói quen uể oải, mệt mỏi, thụ động trong học môn Giáo dục công dân.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 14
Tháng 05 : 1.574
Năm 2022 : 9.842