Sunday, 22/05/2022 - 23:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Thái

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG CHO GIỜ HỌC MÔN NGỮ VĂN 9

Để nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên, cũng như hiệu quả học tập của học sinh, mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Trong đó, hoạt động khởi động có vai trò quan trọng đối với các giờ học nói chung và giờ Ngữ văn nói riêng. Đây là hoạt động đầu giờ nhằm mục đích tạo tâm thế, tạo định hướng chú ý cho người học. Việc tổ chức khởi động giờ học hiệu quả sẽ tạo sự hứng thú lôi cuốn học sinh ngay từ đầu bài học, đồng thời giúp học sinh có cơ hội làm quen với các thuật ngữ, từ khóa có trong bài học. Từ đó kích thích được sự tập trung chú ý và tìm tòi, phát hiện vấn đề của học sinh. Nhưng nếu giáo viên không bỏ công sức soạn bài để tìm được cách khởi động cho phù hợp với đối tượng học sinh, với đơn vị kiến thức bài sắp học, thì học sinh cũng khó có thể thấy được sự hứng thú lôi cuốn trong bài học. Do vậy người giáo viên phải đầu tư thời gian, đầu tư công sức để tìm được cách khởi động hay, phù hợp từ đó sẽ giúp các em hứng thú hơn trong học tập, nâng cao được chất lượng của bộ môn Ngữ văn.

          Trước khi áp dụng sáng kiến tôi cũng đã khảo sát sự say mê, hứng thú của HS trong giờ Ngữ văn ở khối lớp 9 và đã cho ra kết quả sau:

Lớp

Số học sinh

Say mê, hứng thú học tập trong giờ Ngữ văn

Chưa say mê, hứng thú học tập trong giờ Ngữ văn

 

 

Số lượng

%

Số lượng

%

9A1

26

10

38,5

16

61,5

9A2

28

11

39,2

17

60,8

      

Qua đây tôi nhận thấy:

- Tỉ lệ học sinh chưa say mê hứng thú học tập tương đối cao, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học môn Văn.

Trên cơ sở đó, tôi thiết nghĩ giáo viên cần phải xây dựng hoạt động khởi động cho học sinh để tạo sự hứng thú, kích thích tò mò, tự giác tìm hiểu về môn học. Bằng kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân cũng như việc thường xuyên áp dụng trong các tiết dạy,  bản thân tôi thấy:  Việc  “Tổ chức hoạt động khởi động cho giờ học môn Ngữ văn”  đã tạo được sự hứng thú cho học sinh ngay khi bắt đầu giờ học, cũng như lôi cuốn học sinh xuyên suốt cả tiết học.

Sau khi áp dụng sáng kiến “tổ chức hoạt động khởi động cho giờ học môn Ngữ văn 9”, bằng việc khảo sát chất lượng bộ môn Ngữ văn, sự hứng thú, yêu thích bộ môn Ngữ văn của HS 2 lớp mình phụ trách, tôi nhận thấy có sự thay đổi rõ nét. Cụ thể:

Lớp 9A1: 26 HS

(Áp dụng đề tài)

Hứng thú học

môn Ngữ văn

Chưa hứng thú học  môn Ngữ văn

Thái độ khác

17

65,3%

6

23,0%

3

11,5%

Lớp 9A2: 28 HS

(Áp dụng đề tài)

Hứng thú học môn Ngữ văn

Chưa hứng thú học  môn Ngữ văn

Thái độ khác

18

64,3%

7

25%

3

10,7%

 

 Tóm lại trong quá trình tổ chức các hoạt động khởi động cho giờ học môn Ngữ văn, đặc biệt là năm học 2019– 2020 và năm học 2021-2022 (với đối tượng HS lớp 9), tôi thấy mình đã khá thành công khi lôi cuốn được HS cùng hoạt động, tạo thuận lợi cho GV khi giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS tự chiếm lĩnh tri thức, phát triển tốt các năng lực chung như Năng lực giao tiếp và Năng lực giải quyết vấn đề. Đồng thời hình thành và phát triển cho HS 2 năng lực đặc thù là Năng lực ngôn ngữ và Năng lực văn học; HS biết yêu, ghét, biết sẻ chia và trân quý những giá trị đạo đức tốt đẹp; tạo sự hứng thú trong việc học văn, cảm văn và yêu văn hơn.

 Do điều kiện và năng lực còn hạn chế, các tài liệu tham khảo chưa thật sự đầy đủ nên chắc chắn khi thực hiện còn những điều chưa hoàn thiện. Nhưng tôi tin rằng ít nhiều biện pháp tôi đưa ra cũng giúp học sinh có thêm động lực, sự hứng thú, say mê và nhất là thay đổi được thói quen uể oải, mệt mỏi, thụ động trong học môn Ngữ văn.

Một số hình ảnh khi thực hiện:

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 518
Tháng 05 : 1.572
Năm 2022 : 9.840